Trung Quốc, Vân Nam

Bạn đang có kế hoạch ấp ủ đi du lịch Vân Nam tự túc? Và trong đầu bạn bây giờ đang có một nghìn lẻ một câu hỏi kiểu như Đi du lịch Vân Nam có khó không? Liệu không biết tiếng Trung thì có nên đi du lịch tự túc không? Làm thế nào để…. Vân vân và mây mây….. Vậy thì chúc mừng bạn đã tìm được đúng nơi rồi đó! Câu trả lời sẽ có trong bài review chi tiết dưới đây. Mong là sau khi đọc xong các bạn sẽ có thêm nhiều thông tin bổ ích cho chuyến du lịch sắp tới nhé!

1. Xin visa du lịch Trung Quốc

Trung Quốc chưa bao giờ miễn Visa cho chúng ta. Vậy nên bước đầu tiên muốn đi Trung chính là phải xin visa nè. Chi tiết thì trên mạng nhiều bài lắm rồi nên mình chỉ nói tóm gọn như sau.

Loại hình visa du lịch (Ký hiệu là chữ L) Thời hạn 3 tháng, nhập cảnh 1 lần, mỗi lần tối đa 15 ngày.

Chi phí nộp visa Trung là : 90$

Địa điểm nộp: Lầu 7, tòa nhà Trường Thịnh, số 1 Phùng Chí Kiên, Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Hà Nội

Giấy tờ cần chuẩn bị:

1. Hộ chiếu gốc + phô tô tất cả các trang có nội dung.
  2. 2 ảnh 4×6 nền trắng áo màu, lộ trán, lộ tai, ko đeo trang sức.
  3. Cmt hoặc căn cước gốc + phô tô
  4. Booking ks
  5. Booking máy bay
  6. Hộ khẩu phô tô nếu đi TQ lần đầu.
  7. Hđlđ, đơn xin nghỉ phép có dấu đỏ nếu đi lần đầu (Nếu là kinh doanh tự do thì mang giấy phép kinh doanh và các giấy tờ liên quan).
  8. Tờ khai visa (Tải trên mạng là bản Trung Anh, muốn khai bản Trung Việt thì đến Đsq rồi lấy)

Có hai cách để xin visa như sau:

+ Tự đi nộp: Nếu bạn có thời gian và muốn thử cảm giác xếp hành đi nộp như thế nào thì có thể chuẩn bị giấy tờ đầy đủ và đến nộp theo địa chỉ trên. Việc đi nộp này các bạn hoàn toàn có thể tự đi nộp được nhé.

+ Qua dịch vụ: Đây là hình thức xin visa dành cho ai bận rộn và không bị đau đầu ở khoản chuẩn bị giấy tờ. Bạn chỉ cần nộp hộ chiếu gốc, 2 ảnh 4×6 và cmt photo là được. Giá mình làm ở Nam Thanh Travel là 100$ cho hộ chiếu từng đi nước ngoài, còn hộ chiếu trắng thì đắt hơn một chút. Một tuần sau đã có kết quả.

Nhìn chung Visa Trung Quốc không khó, nếu bạn đi thật về thật và chứng minh được chuyện đi của mình thì mình nghĩ chuyện visa sẽ không bị làm khó dễ. Tuy nhiên theo nhiều thông tin thì nếu bạn từng đi các nước Trung đông về như Thổ Nhĩ Kỳ chẳng hạn thì khả năng cao bạn sẽ bị đánh trượt visa Trung đấy nhé.

2. Vấn đề đi lại khi đi du lịch vùng Vân Nam, Trung quốc

Phải nhắc lại là cung đường đi lần này của mình phải di chuyển rất nhiều. Hiện tại chưa có đường bay thẳng đến Lệ Giang hay Shangrila nên nếu muốn đi hai nơi nay bạn sẽ phải chia ra làm nhiều chặng. Thường mọi người khi đi Vân Nam sẽ có hai sự lựa chọn đó là đường bộ và đường bay.

+ Nếu bạn lựa chọn đi đường bộ tức là bạn sẽ phải bắt xe đi lên Hà Khẩu, nhập cảnh sang Trung ở đây. Sau đó bắt xe đi ra bến tàu hỏa và đi chuyến tàu cao tốc 3 tiếng đến Côn Minh. Tiếp đến là đổi tàu sang chuyến Côn Minh – Lệ Giang rồi ngủ trên tàu sáng hôm sau bạn đã đến Lệ Giang.

+ Còn nếu đi đường bay thì đơn giản hơn rất nhiều. Đó là bạn chỉ cần mua vé máy bay chặng Hà Nội – Côn Minh sau đó ra bến tàu hỏa lấy vé tàu đi Lệ Giang là xong. Chỗ này nếu bạn nào ngại đi tàu có thể ngủ đêm sân bay hoặc ra khách sạn gần sân bay để sáng mai lên chuyến bay sớm mất 45 phút đến Lệ Giang hoặc Shangrila nhé.

=> Tùy tình hình tài chính mà các bạn có thể lựa cách đi cho hợp với túi tiền của mình. Trong nhóm mình cũng có 2 người lựa chọn đi đường bộ và hẹn gặp nhau ở bến tàu hỏa Côn Minh. So ra thì cách đi đường bộ đã giúp các bạn ấy tiết kiệm được tầm 2tr đấy. Còn mình thì hơi ngại khoản đổi xe tàu quá nhiều nên đã quyết định bấm bụng mua luôn vé máy bay cho lẹ.

2.1  Mua vé máy bay

Mình mua vé trước chuyến đi tầm gần 3 tháng. Hãng mình chọn là China eastern airlines – một trong 3 hãng máy bay lớn của Trung – Giá 4tr8 khứ hồi bao gồm 7kg xách tay và 20kg ký gửi. Chuyến bay kéo dài 1h20p. (Giờ bay cố định đang là 15h40 -18h20)

Chặng HN – Côn Minh là bay thẳng còn khi bay chiều về mình đã phải bay quá cảnh ở Nam Ninh. Cụ thể thì mình đã phải bay nội địa Côn Minh đến Nam Ninh sau đó làm thủ tục xuất cảnh ở đây rồi mới bay về Hà Nội. Thời gian tổng mất khoảng tầm 4 tiếng. Hãng máy bay này tuy có dịch vụ tương đối ổn nhưng mỗi tuần chỉ có vài chuyến nên các bạn để ý sắp xếp lịch trình sao cho hợp lý nhé.

2.2 Mua vé tàu hỏa

Hình thức mọi người di chuyển từ  Côn Minh – Lệ Giang nhiều nhất hiện nay chính là tàu hỏa. Tàu của Trung rất hiện đại và tương đối đúng giờ. Nếu bạn đi ngày thì có thể mua vé tàu cao tốc đi mất 3h30 là đã đến được Lệ Giang. Tuy nhiên tàu cao tốc chuyến muộn nhất hồi mình đi (T11/2019) là tầm 6h tối nên nếu đi chuyến đêm bạn sẽ chỉ có một lựa chọn đó là đi tàu chậm mà thôi. Chuyến bọn mình đi đó là 23h15 đến 9h18 sáng hôm sau.

Nếu bạn biết tiếng Trung hoặc có bạn đang ở Trung thì hoàn toàn có thể vào trang Ctrip.con để canh mua vé. Vé tàu Trung thường được tung trước 1 tháng nến các bạn có thể tính toán để canh mua nhé.

Còn nếu bạn nào cũng mù tiếng Trung như mình thì có thể dùng hình thức đặt vé hộ. Bọn mình 6 người đã dùng dịch vụ này qua chị Thoa Già: https://www.facebook.com/thoa.gia.9  Giá mua hộ là 30 tệ 1 vé cho nhóm 6 người. Chị ấy rất nhiệt tình, nếu có gì không biết và thắc mắc chị ấy đều hướng dẫn rất cụ thể và chi tiết cực kỳ luôn.

Giá vé tàu cụ thể bọn mình book như sau:

+ Hà Khẩu – Côn Minh : Tàu cao tốc khứ hồi 210 tệ + 35 tệ phí / người (Mua cho 2 người đi đường bộ)
+ Côn Minh – Lệ Giang: Tàu chậm 9 tiếng 23h25 – 09h18 : 157 tệ + 30 tệ phí/người

+ Lệ Giang – Côn Minh: Tàu cao tốc 3h30 phút 19h05 -22h18 225 tệ + 30 tệ phí/người

Note:

+ Các bạn đến ga tàu thì đưa hộ chiếu và hình ảnh chụp vé tàu là lấy được vé tàu. Có thể lấy hết vé bạn đã mua (cả chiều đi lẫn chiều về) trong một lần nếu như bạn đảm bảo được việc giữ vé không bị rơi suốt chuyến đi.

+ Ga tàu có chỗ gửi hành lý nên muốn để hành lý rồi đi chơi gần ga thì các bạn có thể sử dụng dịch vụ này.

+ Tàu cao tốc sẽ là ghế ngồi, còn tàu chậm sẽ là giường nằm 3 tầng đối xứng nhau nhé.

Vé tàu Trung quốc đi thường sẽ nhìn như thế này đây~~

2.3 Thuê xe đi lại

Vì đi nhóm 6 người nên để di chuyển thoải mái và không bị gò bó thì bọn mình đã quyết định thuê xe trong hầu hết chuyến đi.

Trong chặng di chuyển từ Lệ Giang lên Shangrila mình đã nhờ khách sạn ở Shangrila book hộ xe còn đi từ Lệ Giang sang Hồ Lugu mình xin được contact từ một chị đi trước. Hầu hết các bác tài đều có tay lái rất tốt và rất thân thiện. Giá cả cụ thể các chặng như sau:

+ Lệ Giang – Shangrila : 800 tệ 1 chiều (Vì không khứ hồi nên giá đắt hơn) (200km)

+ Shangrila – Công viên Bagalezong: 550 tệ khứ hồi (100km)

+ Shangrila – Tu Viện Songzalin: 50 tệ khứ hồi

+ Lệ Giang – Hồ Lugu: 1200 tệ khứ hồi và chạy cả các điểm du lịch của hồ Lugu trong hai ngày. (Chưa bao gồm tiền vé vào Lugu)

Note: Bạn nào cần Wechat của 2 bác tài thì liên lạc t gửi nhé. T cũng hơi ngại việc share công khai thông tin của cá nhân nào đó mà khi chưa xin phép nên bạn nào thực sự cần thì contact t chia sẻ cho nha ~ ^^

Quả xe đậm chất Road trip của team chặng Lệ Giang – Shangrila

3. Đổi tiền khi đi du lịch Trung Quốc

Hẳn ai cũng biết đồng tiền mà Trung Quốc tiêu dùng chính là Nhân dân tệ. Tỷ giá hồi mình đi khá tốt với 1 tệ = 3280k. Địa điểm đổi là ở trên Hà Trung. Tiền Trung mệnh giá cao nhất là 100 tệ, tuy nhiên khi đổi mọi người nhớ đổi cả thêm tiền mệnh giá nhỏ nữa cho dễ chi tiêu.

Thực ra ở Trung Quốc bây giờ họ rất ít khi thanh toán bằng tiền mặt mà chủ yếu thanh toán qua ứng dụng Wechat pay, tương tự như Zalo pay ở Việt Nam nhưng được tin dùng hơn. Cách thanh toán này thông dụng đến nỗi mình từng há hốc mồm khi nhìn thấy một bà cụ dân tộc mang táo đi bán và bên gùi có treo lủng lẳng mã quét thanh toán cho người mua. Quả là tiện lợi và phổ biến không ngờ luôn.

Ngoài ra mình có nhắc nhở thêm cho mọi người khi đi Trung đó là cố gắng đừng để bị trả lẫn tiền giả. Vấn nạn này bên Trung khá phổ biển và hơi buồn khi phải nói là chính mình cũng không biết cách tránh vụ này như nào ngoài việc phó mặc cho vận may của mình. Cách duy nhất để tránh đó là hạn chế giao dịch với những người có hành vi lấm lét và đáng nghi thôi. Còn nữa thì tùy thuộc vào ông trời nhé.

4. Tìm khách sạn khi du lịch Vân Nam

Mình sẽ có riêng một bài review về những khách sạn mình đã ở trong chuyến đi. Còn ở đây mình chỉ muốn chỉ ra một số tip cho các bạn khi thuê khách sạn trong chuyến du lịch ở Vân Nam như sau.

Đầu tiên đó là dù ở phố cổ cả Shangrila hay Lệ Giang thì phương tiện giao thông đều bị cấm hoạt động. Điều đó có nghĩa là nếu bạn ưa vui muốn ở giữa phố cổ cho trải nghiệm văn hóa thì chuẩn bị tinh thần kéo vali đi bộ nhé. Có thể một vài khách sạn sẽ có dịch vụ lấy xe kéo ra chở vali cho khách nhưng phần lớn thì du khách sẽ phải tự xử. Mà đường phố cổ thì đều lát bằng gạch nên rất dễ hỏng vali lúc di chuyển. Vậy nên bạn nào muốn ở trong trung tâm cổ trấn thì cân nhắc cho kỹ nhé, không dễ khóc giữa chừng lắm. Còn nếu không nữa thì hãy lựa khách sạn ngay ngoài rìa cổ trấn như mình nè, không phải là một lựa chọn tồi lắm đâu.

Khách sạn ở Lệ Giang

Vấn đề tiếp theo mình muốn nhắc nhở các bạn đó là khi chọn khách sạn lưu trú cần để ý xem chỗ đấy có nhận khách nước ngoài không nhé. Vì khách sạn ở Trung Quốc muốn kinh doanh cho khách nước ngoài thuê phòng thì sẽ phải đăng ký với chính quyền rồi mới được phép hoạt động. Vậy nên dù thấy có khách Tây nhận xét đi nữa thì sau khi book phòng mọi người cũng nên liên lạc trực tiếp với khách sạn để check lại thông tin cho chính xác nhé. Tránh việc sau này đến nhận phòng thì bị đuổi ra đường không nhận thì vừa mất vui vừa hỏng việc ra.

Tiếp theo là lời khuyên mình muốn dành cho ai có ý định lưu trú lại Hồ Lugu. Nếu thử tìm trên các web trung gian như booking hay agoda mọi người sẽ nhận thấy là khách sạn ở Lugu khá ít. Chưa kể nếu muốn ở thôn Lí cách, nơi nhộn nhịp nhất ở đây số khách sạn càng ít đến thảm thương. Hồi đầu mình tưởng là nơi đây chưa phát triển nên khách sạn ít, nhưng sau mới biết là mình nhầm to. Khách sạn ở đây rất rất nhiều chưa kể còn đẹp, giá cả thì siêu đa dạng. Vậy câu hỏi ở đây là nên tìm phòng ở đâu cho chuyến đi Lugu ? Mình xin giới thiệu đến các bạn một web đặt phòng khi đi Trung đó chính là Trip.com. Chỉ cần gõ Lugu là phòng trên này nảy ra một dãy dài dằng dặc. Lưu ý là đặt trên đây sẽ bị bắt thanh toán luôn nhé nên nhớ chọn kỹ trước khi quyết định. Thêm điểm nữa là khác với Ctrip chỉ chuyên dành cho dân Trung, Trip lại chuyên dành cho khách quốc tế, nên yên tâm là các khách sạn trên này đều tiếp khách nước ngoài. Nếu muốn yên tâm hơn thì đặt xong bạn có thể nhắn tin trên mục chăm sóc khách hàng của trip nhờ họ gọi cho khách sạn mình đặt để xác nhận lại. Xong xuôi là yên tâm chờ lên đường thôi.

Khách sạn ở Shangrila

5. App cần thiết cho chuyến đi du lịch Trung quốc

Thời buổi công nghệ phát triển nên việc đi du lịch cũng trở nên dễ dàng hơn chỉ với chiếc điện thoại thông minh trong tay. Sau đây là những app mà mình nghĩ là rất thiết thực và cẩn thiết nếu các bạn muốn có một chuyến du lịch Trung Quốc an toàn và thuận lợi.

Đầu tiên thứ không thể thiếu đó chính là Google dịch. Nhớ phải tải bản office nữa nhé phòng những lúc không có mạng thì vẫn dùng được. Chắc các bạn cũng biết là người Trung không biết nói tiếng anh, và dù trường hợp nào cũng sẽ sẵn sang xổ tiếng bông vào mặt bạn. Vậy nên có app này trong tay ít nhất người đi chơi mà mù tiếng như chúng ta sẽ có thể an tâm hơn chút ít đúng không nào. Nhớ down về nha. Dịch Anh – Trung của app này tương đối chuẩn đấy.

App thứ 2 mà mình muốn giới thiệu đó chính là Wechat. Đây là ứng dụng tương tự như zalo ở Việt Nam nhưng tiện lợi hơn rất nhiều. Tiện lợi hơn ở chỗ là nó có chức năng dịch văn bản. Nghĩa là bạn gửi tiếng anh qua thì bên người nhận sẽ tự động dịch sang tiếng họ hiểu. Ngược lại họ có gửi tiếng Bông cho mình thì mình cũng có thể chọn dịch. Rất là hữu hiệu luôn. Mình đã dùng ứng dụng này để liên lạc trước với các chủ khách sạn hỏi đủ mọi chuyện trên trời dưới biển. Từ thời tiết, tour cho đến nhờ họ thuê lái xe hộ. Đỡ được bao nhiêu là khâu chuẩn bị cho chuyến đi. Vậy nên đừng ngần ngại mà tải về đi nào anh chị em.

Cuối cùng chắc các bạn cũng biết google không được tung hoành ở Trung Quốc nên hiển nhiên là map của nó sẽ chỉ không chính xác. Nhưng không sao khi đã có baidu map ở đây rồi. Đây là ứng dụng bản đồ của Trung Quốc làm ra. Tất nhiên là nó rặt một chữ Hán vậy nên giải pháp đặt ra ở đây là bạn cần phải lưu trước các địa điểm khách sạn, vui chơi trước bằng chữ Hán ở trong note điện thoại. Đến lúc cần chỉ đường thì copy paste vào là xong. Khởi hành thì tất nhiên phải định vị chỗ mình đứng rồi. Mình thấy app này cũng tương đối dễ dùng nên các bạn có thể tải về và luyện tập trước ở nhà đi nhé. Tránh sang bển lại lóng ngóng thì khổ.

6. Những khâu chuẩn bị khác

a) Trang phục

Hồi mình đi là trời vào cuối thu đầu đông nên thời tiết tương đối lạnh và có sự chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm khá nhiều. Vậy nên các bạn nhớ mang quần áo ấm, khăn mũ, găng tay đi đầy đủ. Nếu ai muốn mang váy áo đi sống ảo cũng được thôi nhưng nhớ chuẩn bị thêm nhiều miếng dán giữ nhiệt để giữ ấm cho cơ thể là được.

b) Sim điện thoại

Để đảm bảo cho việc đi chơi vẫn có thể up ảnh sống ảo lên face hay instagram được thuận lợi thì việc mua được một chiếc sim vượt tường lửa là điều cần thiết. Hiện có rất nhiều bên bán sim này, hồi mình đi thì dùng loại sim 10 ngày có 6gb 4G, dùng hết 4G thì sẽ chuyển sang 3G không giới hạn. Giá 350k 1 cái. Mình dùng thì thấy vừa xinh hết dung lượng 4G đúng vào ngày cuối cùng luôn. Ngoài ra bạn nào muốn dùng wifi của khách sạn thì nhớ tải các app vượt tường lửa từ Việt Nam trước rồi sang đó load mà dùng nhé. Qua đó mới tải là không kịp nữa đâu nên nhớ tìm hiểu và tải một số app trước từ nhà sẽ ok hơn nè.

c) Thuốc men

Shangrila có độ cao hơn 3000m so với mực nước biển nên đi du lịch ở khu vực này rất dễ bị sốc độ cao. Biểu hiện rõ ràng nhất chính là đau đầu, chóng mặt, buồn nôn…. Vậy nên các bạn đi du lịch nhớ mang theo thuốc chống sốc độ cao để phòng lúc cần nhé. Cứ ra mấy hiệu thuốc lớn giải thích cặn kẽ rồi họ sẽ tư vấn cho bạn mua loại nào là hợp lý. Với cả thời tiết thất thường dễ khiến khi chơi dễ bị cảm mạo nên trong túi các bạn cũng nên phòng sẵn thuốc cảm cúm và thuốc say xe để dùng lúc cần thiết là tốt nhất. Đừng tay không đi đến lúc nhỡ nhàng ở bên lạ nước lạ cái chúng ta dễ gặp nhiều bất tiện và khiến cho chuyến đi mất vui đấy .

d) Mỹ phẩm

Thời tiết bên này lạnh khô nên da rất dễ nứt nẻ. Vậy nên các bạn nhớ mang kem dưỡng ẩm và kem dưỡng thể, son nẻ đi đầy đủ là được. Ngoài ra cần mang theo kem chống nắng vì nắng xứ lạnh cũng rất bắt da nên là đừng chủ quan không đi về lại thắc mắc sao da lại đen nha.

e) Ngôn ngữ

Người Trung hầu hết không nói được tiếng Anh nên đây chính là rào cản lớn nhất cho bất cứ ai muốn đi du lịch đất nước này. Tuy nhiên sau khi đi một lần rồi thì mình kết luận ra rằng chỉ cần bạn chuẩn bị thật kỹ từ nhà như đặt sẵn xe từ trước, lưu trước những địa danh du lịch quan trọng bằng tiếng Hán vào điện thoại, cần thiết in sẵn ra giấy càng tốt để lúc cần mình sẽ giơ ra cho người địa phương để hỏi thăm luôn. Người Trung rất thân thiện và nhiệt tình nên nếu bạn hỏi họ đều sẵn lòng chỉ dẫn.

Ngoài ra để tránh bất tiện lúc mua sắm hay đi ăn nhà hàng các bạn cũng nên học sẵn số đếm, giao tiếp mua sắm với bớt cay bớt dầu mỡ để oder đồ ăn cho tiện hơn. Mấy app google dịch lúc nào cũng phải có để còn dùng trao đổi lúc cần, theo kinh nghiệm của mình thì dịch Anh Trung trên app dịch tương đối chuẩn nên nhớ tận dụng nhé.

Đọc đến đây chắc các bạn cũng nắm được kha khá thông tin rồi đúng không. Thực ra trước chuyến đi này Chang cũng đã lo lắng rất nhiều vì không biết tiếng mà lại dám cả gan đi du lịch Trung. Nhưng đi rồi mới thấy cũng không có gặp khó khăn gì lắm. Chỉ cần các bạn chuẩn bị thật kỹ thì chuyến đi đã thành công một nửa rồi, một nửa còn lại là phụ thuộc vào khả năng ứng phó của bản thân của các bạn mà thôi.

Trong bài viết tiếp theo Chang sẽ cố gắng thông tin đến các bạn nhiều thông tin hơn nhé. Hẹn gặp các bạn ở kỳ sau~

Được gắn thẻ , , , , ,

Về Chang Amy

Hi everyone! Mình là Chang một người có đam mê với những chuyến đi, thích xem phim và thưởng thức những món ăn ngon. Blog này là nơi mình chia sẻ kinh nghiệm sau mỗi hành trình đáng nhớ của bản thân. Ngoài ra đây cũng là nơi mình muốn giới thiệu đến các bạn cả những bộ phim hay và những món ăn ngon nữa. Rất mong nhận được sự ủng hộ của mọi người ~
Xem tất cả các bài viết của Chang Amy →

2 bình luận trong “Review kinh nghiệm du lịch tự túc 10 ngày ở Vân Nam Trung Quốc: Những điều cần biết trước chuyến đi!

1. Em thật sự rất cảm ơn vì sự nhiệt huyết của chị trong những bài review trong chuyến đi Vân Nam, Trung Quốc với nhiều trải nghiệm thú vị và ý nghĩa. Cá nhân em là một người đam mê du lịch, đặc biệt là Trung Quốc. Em có cơ hội đến với Trung Quốc vào năm 2015, tuy nhiên do đi tour với gia đình nên chưa thật sự trải nghiệm nhiều. Cảm ơn chị vì đã review quá ư là có tâm luôn. Tặng chị triệu likeeeeee <3

1. Cảm ơn em đã để lại một lời nhắn mang tính động viên và khích lệ chị đến vậy!
      Rất mong nhận được sự ủng hộ của em nhiều hơn nữa trong tương lai nhé~

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *