Trung Quốc, Vân Nam

Kinh nghiệm du lịch tự túc Vân Nam : Hai Ngày Rong Chơi Quên Lối Về ở Hồ Lugu Tây Lương nữ quốc trong Tây Du Ký

1. Đôi nét về Lugu.

Lugu là một hồ nước có diện tích 48km2 nằm giữa hai tỉnh Vân Nam và Tứ Xuyên của Trung Quốc. Người dân sinh sống ở đây là người Musuo thuộc chế độ mẫu hệ nên người ta mới ví von đây chính là Tây Lương Nữ quốc phiên bản đời thực. Vùng đất này nằm tương đối xa trung tâm cách Lệ Giang tầm 180km về hướng Đông Bắc. Có lẽ vì vậy nên dân cư sống ở đây tương đối mộc mạc và chân chất. Khách nước ngoài cũng không nhiều mà chủ yếu là du khách người Trung.

Lugu bốn mùa đều đẹp và có cái chất riêng. Nhưng nếu được lựa chọn mình nghĩ các bạn nên ghé đến đây vào mùa thu tầm tháng 11 giống như bọn mình. Lá vàng khắp mọi nơi, thời tiết thì tuyệt đẹp không bút nào tả xiết.

Vì cách rất xa Lệ Giang nên nếu có ý định ghé thăm nơi đây mình nghĩ các bạn phải dành ra ít nhất hai ngày mời gọi là cảm nhận được đủ bầu không khí dễ chịu ở đây. Chứ nếu đi rồi về trong ngày sẽ rất bất khả thi vì mỗi một chiều đi đã mất tận 4 giờ đồng hồ rồi. Đến chưa kịp làm gì đã phải về thì đáng tiếc lắm đấy nha.

2. Đi đến Lu Gu bằng cách nào?

Hiện tại Lugu chưa có ga tàu hay sân bay nên nếu muốn ghé thăm đến đây bắt buộc du khách phải đi bằng đường bộ. Nếu đi ít người và muốn tiết kiệm chi phí mọi người hoàn toàn có thể mua vé xe buýt từ bến xe Lệ Giang đến Lugu với giá 60 ~80 tệ 1 chiều. Nhớ hỏi kỹ một ngày ở đó chạy mấy chuyến để còn sắp xếp lịch về vì nghe nói tùy mùa mà họ sẽ bố trí lượt xe nhiều ít khác nhau.

Xe mà nhóm mình đã đi trong chuyến đến Lugu

Còn nếu đi đông các bạn hoàn toàn có thể thuê 1 xe chạy suốt 2 ngày đi về như bọn mình. Giá là 1200 tệ cho xe 9 chỗ để chân rộng rãi, khứ hồi và bao chạy hai ngày đủ các điểm vui chơi mà bọn mình muốn. Ngoài ra trước khi vào Lugu du khách còn phải mua vé 70 tệ 1 người nữa. Đây là chi phí bắt buộc nên các bạn nhớ chuẩn bị sẵn không đến lúc lái xe nói lại ú ớ đấy.

Nhờ mày mò facebook mà mình đã được một chị cho wechat của anh lái xe này. Anh là người bản địa, chạy xe êm và rất thạo đường ở Lugu. Bạn nào cần thì liên lạc mình gửi Wechat nhé.

3. Ở đâu khi đến Lugu?

Để tiện cho đi lại và ngắm cảnh thì địa điểm mà nhiều người khi lựa chọn lưu trú khi ghé thăm ở Lugu chính là thôn Lí Cách. Ngôi làng nhỏ này nằm ngay bên hồ với nhiều chuỗi nhà hàng khách sạn phục vụ du khách. Để đặt phòng cho khách sạn ở Lugu Chang khuyến mọi người hãy đặt phòng trên Trip.com sẽ thuận tiện và có nhiều sự lựa chọn hơn.

View từ khách sạn ở hồ Lugu

Khách sạn mà mình và các bạn đồng hành đã ở có tên là Xinyue Yaji Lakeside Shanshe Holiday Hotel. Nằm ngay nhìn ra hồ với phong cách rất chill, trang trí theo kiểu Nhật Bản. Sáng ra còn có ăn sáng ngon miệng kèm theo nữa. Bạn nào muốn đặt phòng như này thì sang bài review khách sạn của mình để đọc kỹ hơn nhé.

Bữa sáng ngon lành ở khách sạn Lugu

4. Hai ngày rong chơi ở Lugu

Lugu nằm trong điểm cuối của chuyến hành trình 9 ngày ở Vân Nam của bọn mình. Khi đó đứa nào cũng thấm mệt hết cả rồi nhưng tinh thần vẫn rất hăng hái. Vì ước chừng thời gian đi mất tầm 4 tiếng nên hôm xuất phát từ Lệ Giang mình đã hẹn anh lái xe đi từ 7h15. Tính hẹn sớm hơn nhưng anh ý bảo sớm qua đi không nổi nên mới lùi muộn hơn. Chắc ổng cũng sợ cái độ máu lửa của hội mình quá.

Đường đi Lugu rất đẹp nhưng dù sao vẫn là đường đèo nên ai say xe sẽ có chút khó khăn. Trên đường có mấy điểm để du khách ghé vào ngắm cảnh như này đây. Nhìn mấy cái cây trụi lủi lá đứa nào cũng não nề vì sợ đi muộn quá nên không còn lá vàng để ngắm nữa thì buồn lắm.

Nhìn giống sông Nho Quế ở Hà Giang nhỉ?

Gần trưa thì tất cả đến cửa kiểm soát mua vé vào Lugu. Cả nhóm lũ lượt kéo xuống mua vé rồi đi bộ qua trong khi anh tài lái xe đi qua một mình. Tưởng sau đó lên xe đi tiếp ai dè thấy anh ý chỉ chỉ vào dòng người đang nô nức đi qua. Hóa ra là đến điểm view có thể nhìn thấy toàn cảnh hồ Lugu. Thế là dù mệt nhưng vẫn phải chạy đi chụp ảnh ké miếng.

Một quả ảnh sống ảo từ view nhìn được toàn hồ Lugu

Chụp ảnh check in xong xuôi đứa nào đứa nấy đói xanh mắt. Ghé vào mua đồ ăn vặt. Mình thấy quýt nên không kìm lòng thế là lại mua. Xong mỗi đứa còn chén thêm một cái xúc xích nhưng mà vị dị dị không hẳn là thịt. Nhưng mà đói nên nhoắng cái cũng hết.

Lên xe cả lũ dùng phần mềm dịch bảo anh tài chở đi ăn cơm. Anh ấy ok xong rẽ vào một ngôi làng nhỏ có vẻ nhộn nhịp. Thực đơn tất nhiên vẫn rặt tiếng Trung nhưng còn chẳng có hình minh họa như ở Lệ Giang. Vậy là ngồi chụp gu gờ dịch rồi gọi đại. May là cơm vẫn ngon, lại còn rẻ hết đâu có 162 tệ 7 người cả bác tài nữa.

Bữa cơm trên đường đến Lugu

No nê xong xuôi xe chở cả lũ thêm tầm 45p nữa là đến Thôn Lí Cách, ngôi làng mà cả nhóm đã đặt khách sạn ở đây. Phải nói cái hôm đến Lugu thời tiết nắng nóng một cách khó chịu. Khiến cho mấy đứa xây xẩm cả đầu. Nhận phòng check in xong nằm vật hết ra. Phải bàn bạc động viên nhau mãi cả lũ mới quyết định đi xe sang Cầu Tẩn Hôn và Bãi cỏ cách đấy tầm 20km.

Đến giờ về nghĩ lại may mà đi chứ không về lại tiếc mãi vì cảnh trên đường đẹp đến điên đảo. Đầu tiên anh tài cho lên view ngắm toàn cảnh thôn Lí Cách. Đây là điểm mà bất cứ ai đến đây cũng phải có một tấm hình. Nhưng mà góc này hôm bọn mình đi lại ngược nắng nên chụp bị chói không được đẹp lắm. Nhưng mà không sao, ngắm đã con mắt trước là được rồi mà.

Chụp lúc 2h chiều nên cứ gọi là nắng chói chang

Xe tiếp tục chạy thêm một đoạn nữa và mình đã phải rú lên với cảnh vật trước mắt. Lá vàng!! Một hàng cây lá vàng rực đẹp đến mê người. Ai nấy đập cửa xin anh tài tấp xe lại ngay tắp lự.

Lá vàng rực cả một góc trời

Chụp ảnh chán chê xong lên đứa nào cũng hớn hở. Anh Tài cười ý nhị nói mấy câu nghe bập bõm kiểu lát nữa còn đẹp hơn. Và đúng là đẹp thật, như môt con đường tiên cảnh lỡ lạc bước vào là quên luôn lối về. Ai bảo cứ phải đi Hàn Nhật mới có lá vàng nào ~~

Cầu Tẩn Hôn và Bãi Cỏ là hai địa điểm mình lục tìm mãi mới ra vì thông tin về Lugu ở Việt Nam rất ít. Khi đến nơi trời cũng đã xế chiều. Muốn vào Cầu Tẩn Hôn mọi người phải đi qua một dãy phố dài có các kiot bán hàng cho khách thập phương. Vì lúc đến trời cũng sắp tối rồi nên hầu như các gian hàng đã đóng cửa.

Nhìn thấy một hàng thịt xiên còn bán, máu ham ăn nổi lên thế là chơi ngay 3 xiên với giá 30 tệ. Đầu tưởng là thịt heo nhưng ăn mới biết là họ cho mấy loại thịt vào. Có cả thịt cừu nữa nên ăn bị hắc hơi khó ăn với những đứa dị ứng mùi như mình.

Đến Cầu Tẩn Hôn rồi đây. Nghe đồn là nếu ai chưa có người yêu đi hết cầu này về sẽ có. Mình đau chân nên chỉ quanh quẩn ở đoạn đầu trên cầu chụp ảnh rồi ngắm hoàng hôn thôi. Không gian yên bình thư thả đến lạ….

Dưới ánh hoàng hôn mọi thứ đều mờ ảo tuyệt đẹp

Cả lũ quay về khách sạn khi trời đã sập tối. Mấy bữa ăn toàn thịt nên đứa nào cũng muốn đổi món cá. Lại nhờ anh tài thân thiện mà mấy đứa đã được chén một bữa lẩu cá hấp no nê theo phong cách rất Lugu. Bữa này ăn hết 435 tệ. Đắt xắt ra miếng nhé. Xong xuôi tất cả đều mệt nhoài và về nghỉ ngơi.

Ngày thứ hai mình đã tính dậy từ sớm để săn bình minh nhưng dậy không nổi vì quá mệt sau một chuyến đi dài đến thế. Lúc bò được dậy thì trời cũng đã sáng rõ, hôm qua nắng gay gắt là thế nhưng mới sáng sớm nhiệt độ ở Lugu siêu lạnh. Sương mờ giăng khắp lối hòa cùng mây vờn ở trên mặt nước. Mấy đứa lại í ới nhau sửa soạn thật nhanh để đi ngắm nốt chút cảnh vật còn lại trước khi trở về Côn Minh.

Cứ ngỡ là tiên cảnh chốn nào ấy chứ

À quên nhắc với các bạn ở Lugu có một thứ rất đặc biệt nữa là Hải âu. Rất rất nhiều hải âu luôn. Mà bọn này dạn lắm, chỉ cần cho ít bánh mỳ xuống nước là bọn nó bu đông bu đỏ lại. Háu ăn thế bảo sao con nào cũng béo trục béo tròn.

Ngoài ra ở Lugu còn nổi tiếng với những con thuyền đầy màu sắc. Nhưng mà đứng từ xa chụp không sao lại trèo lên ngồi chụp khả năng cao sẽ bị chủ thuyền ra xin thuyền thuê đấy nhé. Nên bạn nào muốn chụp với thuyền có thể lựa mấy chỗ vắng vắng, thuyền tuy không đẹp bằng nhưng người ta không ra thu phí đâu.

Nhanh chân chụp được một quả ảnh thật deep nè

Thực ra chỉ có nửa ngày để dạo chơi ở Thôn Lí Cách thực sự không đủ. Mấy đứa chỉ kịp chụp mấy tấm hình chứ chưa kịp ngắm được gì nhiều. Nước trong xanh ngắt liễu rủ ven hồ chắc phải ở 1 tuần may ra mới ngắm được hết. Đấy là điều mình thấy tiếc nhất khi đến đây. Giá như mà mình có thể co kéo thêm chút thời gian để ở lại đây thêm mấy hôm thì tốt biết mấy. Tạm biệt Lugu, mong sớm gặp lại trong một tương lai không xa nhé!

Về Chang Amy

Hi everyone! Mình là Chang một người có đam mê với những chuyến đi, thích xem phim và thưởng thức những món ăn ngon. Blog này là nơi mình chia sẻ kinh nghiệm sau mỗi hành trình đáng nhớ của bản thân. Ngoài ra đây cũng là nơi mình muốn giới thiệu đến các bạn cả những bộ phim hay và những món ăn ngon nữa. Rất mong nhận được sự ủng hộ của mọi người ~
Xem tất cả các bài viết của Chang Amy →

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *